HỘI THẢO QUỐC TẾ KHẢO THÍ NGOẠI NGỮ TẠI VIỆT NAM (VLAS) NĂM 2025 VỚI CHỦ ĐỀ “ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC TIẾNG ANH TRONG KỶ NGUYÊN MỚI”

5

HỘI THẢO QUỐC TẾ KHẢO THÍ NGOẠI NGỮ TẠI VIỆT NAM (VLAS) NĂM 2025 VỚI CHỦ ĐỀ “ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC TIẾNG ANH TRONG KỶ NGUYÊN MỚI”

Hà nội, ngày 8/11/2025, Hội thảo quốc tế Khảo thí ngoại ngữ tại Việt Nam (VLAS) năm 2025 do Hội đồng Anh phối hợp cùng Đề án Ngoại ngữ Quốc gia  và Trường Đại học Ngoại Thương tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham dự của của hơn 200 đại biểu, chuyên gia, giảng viên và giáo viên đến từ Việt Nam và quốc tế.

VLAS là sự kiện mang đến những góc nhìn về các vấn đề thời sự và xu hướng mới nhất trong lĩnh vực khảo thí tiếng Anh tại Việt Nam. Đây được xem như diễn đàn chuyên môn dành cho các nhà quản lý giáo dục, giảng viên, giáo viên và các chuyên gia khảo thí tại Việt Nam giao lưu, trao đổi thông tin và chia sẻ những kinh nghiệm và thành công trong thực tiễn. Được khởi xướng và tham gia tổ chức thường kỳ bởi Hội đồng Anh, VLAS là minh chứng cho vai trò hàng đầu của tổ chức này trong lĩnh vực giảng dạy và khảo thí tiếng Anh và hơn 03 thập kỷ đồng hành cùng Việt Nam, đóng góp toàn diện vào việc phát triển năng lực khảo thí và xây dựng hệ thống đánh giá năng lực ngoại ngữ công bằng, minh bạch. Năm nay, Hội nghị VLAS 2025 đánh dấu bước phát triển mới khi có sự đồng hành của Trường Đại học Ngoại thương (FTU) – một trong những cơ sở giáo dục đại học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế – quản trị, đồng thời luôn tiên phong trong đổi mới giảng dạy Ngoại Ngữ.

Hội thảo có sự tham dự của đông đảo các nhà quản lý giáo dục, chuyên gia và học giả uy tín trong nước và quốc tế. Đặc biệt, chương trình vinh dự đón tiếp TS. Nguyễn Thị Mai Hữu và PGS.TS. Cao Thị Hồng Phương – Đại diện Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia; Tiến sĩ Phương Phú Công, Trưởng phòng quản lý thi – Cục quản lý chất lượng, Bộ giáo dục và Đào tạo; Bà Samantha Lea Smith – Giám đốc Khảo thí Việt Nam, Hội đồng Anh; Giáo sư Barry O’Sullivan – Trưởng Bộ phận Nghiên cứu & Phát triển Khảo thí, Hội đồng Anh; cùng đại diện lãnh đạo và giảng viên đến từ nhiều trường đại học, cơ sở giáo dục trong và ngoài nước.

Về phía trường Đại học Ngoại thương có sự hiện diện của PGS, TS Phạm Thu Hương – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường; PGS, TS Đào Ngọc Tiến – Phó Hiệu trưởng; PGS, TS Cao Đinh Kiên – Trưởng Phòng Hợp tác quốc tế; PGS, TS Nguyễn Phúc Hiền – Trưởng phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng cùng lãnh đạo các đơn vị, các giảng viên Nhà trường.


Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS, TS Phạm Thu Hương – Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương chia sẻ niềm tự hào và ý nghĩa đặc biệt khi Hội thảo Khảo thí ngoại ngữ tại Việt Nam (VLAS) 2025 được tổ chức đúng vào dịp Trường Đại học Ngoại thương kỷ niệm 65 năm thành lập đánh dấu gần bảy thập kỷ cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và chuyển giao tri thức. PGS, TS Phạm Thu Hương khẳng định, việc trang bị cho sinh viên năng lực tiếng Anh vượt trội là một cấu phần thiết yếu trong chương trình đào tạo của Nhà trường, giúp sinh viên không chỉ có kiến thức chuyên môn vững chắc mà còn sở hữu kỹ năng ngôn ngữ và sự tự tin để thành công trong bối cảnh thế giới hội nhập sâu rộng. Việc đồng tổ chức và đăng cai VLAS 2025 cùng Hội đồng Anh và Đề án Ngoại ngữ Quốc gia thể hiện cam kết mạnh mẽ của Trường Đại học Ngoại thương đối với hợp tác quốc tế, xây dựng năng lực khảo thí, và đáp ứng linh hoạt với bối cảnh giáo dục hiện đại. PGS, TS Phạm Thu Hương bày tỏ kỳ vọng Hội thảo VLAS 2025 sẽ mang lại cơ hội cho các học giả, nhà quản lý và giáo viên đến từ các cơ sở giáo dục trong nước và quốc tế trao đổi kinh nghiệm và ý tưởng trong lĩnh vực đánh giá ngôn ngữ, đặc biệt là trước sự phát triển nhanh chóng của Trí tuệ nhân tạo (AI) và chuyển đổi số trong giáo dục. 

Đại diện Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia, TS. Nguyễn Thị Mai Hữu đã điểm lại những đổi mới trong công tác giảng dạy và đánh giá tiếng Anh tại Việt Nam và nhấn mạnh vai trò của công nghệ trong việc thúc đẩy đổi mới dạy và học ngoại ngữ. “Chủ đề của VLAS 2025 phản ánh xu hướng tất yếu của giáo dục hiện đại, khi khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo đang tạo nên những thay đổi sâu rộng trong phương pháp giảng dạy và đánh giá. Việc tích hợp công nghệ vào đánh giá không chỉ giúp nâng cao tính khách quan và hiệu quả mà còn mở ra cơ hội cá nhân hóa quá trình học tập, giúp người học phát triển năng lực một cách toàn diện.” TS. Nguyễn Thị Mai Hữu chia sẻ VLAS 2025 là diễn đàn giúp giáo viên tiếng Anh cấp THPT, giảng viên tiếng Anh đại học, các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý chia sẻ lý luận và kinh nghiệm về kiểm tra đánh giá định kỳ, thường xuyên trong dạy và học ngoại ngữ. Đây cũng là cơ hội giúp giáo viên tiếng Anh, nhà nghiên cứu ngoại ngữ cập nhật kiến thức mới về kiểm tra đánh giá trong dạy và học ngoại ngữ. 

Đại diện Hội đồng Anh Việt Nam, Bà Samantha Lea Smith, Giám đốc Khảo thí Quốc gia (Việt Nam) chia sẻ: “Hội đồng Anh tự hào đồng hành cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục và cộng đồng giáo viên Việt Nam trong hơn ba thập kỷ qua trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy và đánh giá tiếng Anh. VLAS 2025 là minh chứng cho tầm nhìn chung – phát triển hệ thống đánh giá ngoại ngữ công bằng, linh hoạt và ứng dụng công nghệ, hướng tới tương lai hội nhập và phát triển năng lực toàn cầu cho thế hệ trẻ Việt Nam.”

Trong phiên toàn thể, Giáo sư Barry O’Sullivan – Trưởng Bộ phận Nghiên cứu & Phát triển Khảo thí tại Hội đồng Anh trình bày tham luận với chủ đề “Giúp giáo viên và học sinh biến kỹ năng Nói thành một phần tự nhiên trong lớp học”. Ông đã chia sẻ sâu về thực trạng giảng dạy kỹ năng Nói trong nhà trường hiện nay, nơi người học thường thiếu cơ hội thực hành ngôn ngữ một cách tự nhiên dù dành nhiều năm học tiếng Anh. Ông chỉ ra ba thách thức lớn mà các nhà giáo dục đang đối mặt đó là: thiếu đội ngũ giáo viên đủ năng lực để đổi mới; thời lượng lớp học có hạn và quy mô lớp học lớn khiến việc luyện tập có hướng dẫn bị hạn chế; và học sinh thiếu cơ hội sử dụng tiếng Anh trong các bối cảnh thực tế. Để giải quyết những thách thức đó, GS. Barry O’Sullivan giới thiệu hai dự án nghiên cứu của Hội đồng Anh tập trung vào việc xây dựng các tác vụ kỹ năng nói gắn với chương trình học, giúp giáo viên và người học rèn luyện kỹ năng giao tiếp thực tế.

Nối tiếp chủ đề về công nghệ và người học, Hội thảo VLAS 2025 đã mang đến một góc nhìn nhân văn và sâu sắc hơn về trải nghiệm cảm xúc của thí sinh khi tham gia các bài kiểm tra ngôn ngữ trực tuyến. PGS.TS. Phạm Thị Hồng Nhung (Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế) phân tích rằng cảm xúc là một yếu tố then chốt trong cả quá trình tiếp thu và sử dụng ngôn ngữ. Những áp lực vốn có trong quá trình kiểm tra và đánh giá năng lực ngôn ngữ kết hợp với đặc thù của mô hình kiểm tra, đánh giá trực tuyến có thể khiến trải nghiệm của người học và thí sinh trở nên thách thức hơn. Qua đó, nghiên cứu của bà kêu gọi cộng đồng học thuật cùng hướng tới việc thiết kế và áp dụng các hệ thống đánh giá trực tuyến nhạy cảm, thấu hiểu và đặt trải nghiệm của người học lên hàng đầu.

Cuối buổi sáng, chủ đề của hội thảo được tổng kết và mở rộng trong phiên thảo luận chuyên đề, quy tụ các chuyên gia hàng đầu như GS. Barry O’Sullivan, ông Davide Guarini Gilmartin (Hội Đồng Anh), TS. Nguyễn Thị Mai Hữu (Ban Đề Án Ngoại Ngữ Quốc Gia) và PGS., TS. Trần Bá Tiến – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh và Tổng Biên tập Tạp chí Khoa học Đại học Vinh. Các diễn giả đã tập trung trao đổi chuyên sâu về chủ đề cốt lõi là Năng lực Đánh giá Ngôn ngữ (Language Assessment Literacy – LAL) trong bối cảnh kỷ nguyên mới. Phiên thảo luận đã cung cấp một diễn đàn quan trọng để các nhà quản lý và giáo viên thảo luận về cách xây dựng năng lực đánh giá ngôn ngữ để tạo ra một hệ thống đánh giá công bằng và hiệu quả.

Chương trình buổi chiều của VLAS 2025 mở màn với bài tham luận của PGS.TS. Cao Thị Hồng Phương (đại diện Đề án Ngoại ngữ Quốc gia), tập trung vào “Phát triển Năng lực Đánh giá Thường xuyên cho Giáo viên Tiếng Anh”. PGS.TS. Hồng Phương đã khái niệm hóa Năng lực đánh giá thường xuyên (FAL) là sự kết hợp giữa kiến thức nền tảng và bộ kỹ năng thực hành, cho phép giáo viên lồng ghép việc đánh giá vào hoạt động giảng dạy hàng ngày. Nghiên cứu của cô đã chỉ ra ba đóng góp quan trọng của đánh giá thường xuyên: tăng cường sự tham gia của người học, thúc đẩy khả năng tự chủ học tập, và củng cố kỹ năng ra quyết định linh hoạt của giáo viên.

Tiếp nối phiên thảo luận chuyên sâu, hội thảo diễn ra với các phiên song song với nhiều báo cáo nghiên cứu và workshop thực hành. Các phiên này do các giảng viên của FTU, đại diện Hội đồng Anh và chuyên gia quốc tế đồng chủ trì, giới thiệu các mô hình đánh giá ứng dụng AI, học tập thích ứng và sự tiến bộ của người học.

Hội thảo VLAS 2025 không chỉ là một diễn đàn học thuật chung mà còn có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy đổi mới các chương trình đào tạo chuyên biệt, điển hình là các chương trình đào tạo Ngôn ngữ Thương mại của Trường Đại học Ngoại thương nói chung và chương trình đào tạo Tiếng Anh Thương mại nói riêng.

Với việc đào tạo các ngành Kinh tế, Kinh doanh và Luật, Trường Đại học Ngoại thương luôn đặt việc nâng cao năng lực ngoại ngữ ứng dụng vào kinh doanh lên hàng đầu. Các phiên thảo luận chuyên sâu tại VLAS 2025, đặc biệt là các phiên song song và tham luận của giảng viên Nhà trường, đã cung cấp những hiểu biết sâu sắc và thực tiễn về chiến lược đánh giá xác thực (authentic assessment) trong các học phần được giảng dạy bằng tiếng Anh (EMI). Thạc sỹ Calum Leatham, Giảng viên Tiếng Anh Thương mại, Trường Đại học Ngoại thương, đã chia sẻ trong bài tham luận về việc sử dụng hình thức thuyết trình dự án của sinh viên như một phương pháp đánh giá hiệu quả. Hình thức đánh giá này cho phép Trường Đại học Ngoại thương đánh giá toàn diện không chỉ kiến thức chuyên môn mà còn cả khả năng sử dụng tiếng Anh trong các ngữ cảnh thực tế, có ý nghĩa. Phương pháp tiếp cận lấy người học làm trung tâm này giúp sinh viên chủ động hơn trong hành trình học tập, đồng thời cung cấp cho giảng viên những góc nhìn sâu hơn về sự tiến bộ của người học. 

Thông qua VLAS 2025, các giảng viên đã có cơ hội cập nhật kiến thức mới về kiểm tra đánh giá, học hỏi từ những xu hướng và thực hành tốt nhất trên thế giới, từ đó có thể áp dụng ngay vào việc thiết kế lại các bài kiểm tra và phương pháp đánh giá cho các học phần chuyên sâu như Tiếng Anh Thương mại, giúp sinh viên đáp ứng tốt hơn nhu cầu thực tiễn của thị trường lao động toàn cầu

Hội thảo quốc tế Khảo thí ngoại ngữ tại Việt Nam 2025 không chỉ là một sự kiện học thuật, mà là diễn đàn để cùng nhau định hình tương lai – nơi người học Việt Nam được tiếp cận một hệ sinh thái giáo dục ngôn ngữ công bằng, hiện đại và hội nhập.